Thông tin mới nhất từ AAC

AAC (news): IELTS, TOEIC, Tiếng anh, trẻ em, thiếu niên, người lớn, trung tâm tại Hà Nội

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Linh’s going to the school

Trong tiếng Anh, với một số trường hợp đặc biệt khi sử dụng mạo từ "the", khi không sử dụng “the” thì ta hiểu là đề cập đến mục đích sử dụng chính của đồ vật/địa điểm. Còn khi có sử dụng “the”, ta hiểu là đề cập đến mục đích khác của đồ vật/địa điểm đó.
Để phục vụ cho việc luyện ngoại ngữ của mình, John và Linh đã đi đến một quyết định rất “trọng đại” - đó là từ giờ trở đi (nói là từ giờ trở đi nhưng thực tế là chỉ thí điểm trong một tuần thôi, nói nhỏ với các bạn, đừng để Linh nghe thấy đấy nhé!), khi gặp nhau, Linh sẽ nói tiếng Anh còn John sẽ nói tiếng Việt! Chả biết Linh sẽ “giữ vững lập trường” được đến bao giờ, John là John biết tỏng “tính kiên nhẫn” của Linh rồi (đừng cho Linh biết là John nói thế nhé)! 
John: Linh ơi! Gớm, đi đâu mà vội vàng thế, chả thèm chào anh một câu!
Linh: Hi, John! Sorry, didn’t see you. I’m going to the school. Are you going somewhere? I can see the way you dress, is that someone special?
John: Bí mật chưa thể bật mí! Mà Linh “going to the school”hay là “going to school” thế?
Linh: I’m picking up my nephew after school. Of course I know the difference between them. Are you kidding me? But there’s a slight possibility that you are the one doesn’t know that. (cười lớn)
John: Bây giờ thì lại là ai trêu ai đây! Sao anh lại không biết được chứ, tiếng Anh của anh làm sao có thể kém tiếng Việt của Linh được cơ chứ!
Linh: Prove it! This time, I’ll be the judge. One, two, three, go!
John: Rồi rồi, thưa “ban giám khảo”!
Để anh xem nào. Nói thế này cho nó nôm na dễ hiểu nhé. Trong tiếng Anh, ngoài các quy tắc sử dụng mạo từ như bình thường thì còn có một số trường hợp đặc biệt như với “school” ở trên.
Đối với các trường hợp đặc biệt này, khi không sử dụng “the” thì ta hiểu là đề cập đến mục đích sử dụng chính của đồ vật/địa điểm (primary purpose). Còn sử dụng “the”, ta hiểu là đề cập đến mục đích khác của đồ vật/địa điểm đó.
Linh: It still sounds a bit complicated, not clear enough.
John: Vâng, thưa “ban giám khảo”! Để cho rõ ràng hơn, ta có thể sử dụng các ví dụ với các trường hợp đặc biệt đó như sau:
- Bed - cái giường, mục đích sử dụng chính là gì? Tất nhiên là để nằm ngủ rồi, tuy nhiên cũng có một số người sử dụng cái giường để thay cho bàn học nữa (John hồi trước cũng thế đấy, thói quen rất xấu) nhưng đó đều là những mục đích… không chính.
Vậy:
“Talk to you tomorrow! It’s 10h30 already; it’s time to go to bed.” - không sử dụng “the” vì “đi ngủ” chính là mục đích sử dụng chính của cái giường.
“I left the key under my pillow. Could you please go to the bed to get it for me!” - sử dụng “the” vì đi đến cái giường không phải để ngủ mà chỉ để lấy cái chìa khóa.
- School - mục đích mà mọi người đến trường thường là để “đi học”, vậy với những ai đến trường không với mục đích “đi học” thì đều có sử dụng “the” trước “school”:
“He often goes to school by bus.” thì “he” ở đây được hiểu là còn đang đi học và thường đi học bằng xe buýt.
“She’s not a very good pupil so that her mother has to go to the school at least twice a month.” có sử dụng “the” vì mẹ bạn ấy đến trường là do cô giáo mời tới để nói chuyện.
Một số trường hợp nữa cũng tương tự như vậy: Church, University…
Đã được chưa thưa “ban giám khảo”?
Linh: Now I can give you a 9.
John: Chỉ 9 thôi à?
Linh: Vì còn đãi anh ăn chè nữa còn gì.
John: Vậy thì còn hơn 10 rồi ý chứ. Mà đã nói tiếng Việt rồi đấy nhé, chầu chè này phải gấp đôi lên đấy!
John phải đi ăn khao của Linh đây, hẹn gặp lại các bạn vào lần sau nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét