Thông tin mới nhất từ AAC

AAC (news): IELTS, TOEIC, Tiếng anh, trẻ em, thiếu niên, người lớn, trung tâm tại Hà Nội

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Cách phát âm “s” trong tiếng Anh

Trong tiếng Anh, “s” ở cuối các từ rất quan trọng, nó ảnh hưởng rất lớn đến nghĩa của từ và câu, vì vậy cần lưu ý phát âm đủ và cũng tuyệt đối lưu ý không tự ý thêm âm “s” vào khi nói. Đó là một thói quen không tốt và có hại về lâu dài.
John: Linh đang làm gì đấy mà mồm cứ “nhồm nhoàm” thế kia?
Linh: A, chào anh John! Có gì đâu, Linh tập… uốn lưỡi để phát âm chữ “r” cho chính xác hơn ý mà. “S” Linh phát âm còn tạm ổn chứ “r” thì vẫn còn cứng lắm nên thành ra lại lười phát âm chữ “r”.
John: Lười thế là không tốt, nhưng anh thấy một số bạn lại… “chăm quá”, cũng không tốt chút nào!
Linh: Ý anh là sao?
John: Ý anh là một số bạn phát âm “s” và “r” quá nặng nề do cố gắng quá mức và không tự nhiên, hơn nữa lại còn tự động thêm quá nhiều “s” và “r” vào hầu như khắp các từ trong câu. Việc này làm cho người nghe rất khó hiểu và với cá nhân anh thì tự dưng có cảm giác rất căng thẳng và nặng nề.
Linh: Có một điều này Linh muốn hỏi anh John nhé. Chúng ta thường thêm s hoặc ‘s với danh từ số nhiều, chia động từ ngôi 3 số ít và sở hữu cách. Đa số các trường hợp này ta chỉ cần phát âm thêm s ở đằng sau. Một số trường hợp trong đó thì không thêm s mà thêm es (hoặc chỉ thêm s nhưng đã có sẵn e ở cuối từ vd: Rose -> Roses). Lúc này es sẽ thành một âm tiết mới (vd: Watch -> Watches). Tuy nhiên trong một số trường hợp, chỉ thêm s thôi nhưng vẫn tạo nên một âm tiết nữa cần phát âm. Đúng không anh John?
John: Gần đúng như vậy. Thực ra không hẳn là do s hay es. Ví dụ như tastes vẫn chỉ phát âm là /teists/, tức là cũng như taste và chỉ thêm âm s đằng sau thôi. Để xét xem có tạo thành một âm tiết riêng biệt hay không thì cần phải xét đến âm phát âm cuối của từ đó. Trong các trường hợp như Linh vừa nói, khi thêm s vào sau các từ kết thúc bằng các âm sau thì sẽ tạo thành một âm tiết nữa để phát âm (/iz/):
/s/         Chris’s kisses, the nurse’s purses, Max’s faxes
/∫/         Trish’s wishes
/z/         Rose’s roses
/t∫/        The witch’s watches
/ʤ/       George’s fridges
John: S ở cuối các từ rất quan trọng, nó ảnh hưởng rất lớn đến nghĩa của từ và câu, vì vậy cần lưu ý phát âm đủ và cũng tuyệt đối lưu ý không tự ý thêm âm s vào khi nói. Đó là một thói quen rất không tốt và rất có hại về lâu dài!
Rất nhiều người bản ngữ có xu hướng lược bớt các phụ âm trong khi nói khi từ được kết thúc bằng âm s và trước đó có nhiều phụ âm khác. Ví dụ contracts /'kɔntrækts/ thường được phát âm thành /'kɔntræks/ (lược mất t). Chúng ta cũng cần lưu ý điều này để không nhầm lẫn giữa các từ khi người nói lược mất một số phụ âm khi nói:
(She never sends birthday cards.
The lift’s broken.
It tastes funny.
That’s what he expects.)
Linh: Ồ, giờ thì Linh mới rõ về các quy tắc này. Cám ơn anh John nhiều nhé.
John: Các bạn hãy thử xem các động từ sau đây khi chuyển sang ngôi 3 số ít sẽ chỉ phát âm thêm /s/ hay sẽ tạo thành một âm tiết /iz/ nữa nhé.
Linh: Chúc các bạn thành công và hãy nhớ lời khuyên của anh John nhé:
“Đừng quên phát âm âm s nhưng cũng đừng chăm chỉ cho thêm s vào khắp các từ”
John & Linh: Xin chào và hẹn gặp lại!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét