Thông tin mới nhất từ AAC

AAC (news): IELTS, TOEIC, Tiếng anh, trẻ em, thiếu niên, người lớn, trung tâm tại Hà Nội

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Cách phát âm các dạng của “be”

Trong giao tiếp, động từ “be” thường không được nhấn trọng âm mà chỉ được “lướt qua”. Động từ “be” cũng không được nhấn trọng âm ngay cả khi nó đứng đầu câu (ví dụ như trong câu nghi vấn).

John& Linh: Xin chào các bạn!
Linh: Để sử dụng tốt tiếng Anh, ngoài việc nắm được các cấu trúc ngữ pháp, có một vốn từ kha khá, có một tư duy “bằng tiếng Anh” thì việc phát âm chuẩn cũng cực kỳ quan trọng.
John: Đúng như vậy, ngoài tác dụng làm cho người nghe dễ hiểu thì việc phát âm chuẩn còn giúp cải thiện đáng kể khả năng nghe của bạn. Vì sao ạ? Rất đơn giản, vì bạn chỉ có thể nhận biết được người ta đang nói từ gì khi bạn biết được từ đó được phát âm ra sao. Nếu không nắm vững các cách và các quy tắc phát âm chuẩn thì bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc nghe và “đoán” lời người khác nói.
Linh: Vậy hôm nay anh John chia sẻ với Linh và mọi người một trong số các “cách và quy tắc” đó đi. Cái gì thực tế nhất để có thể áp dụng được ngay ấy.
John: Thực tế nhất thì anh cũng không biết là cái gì, nhưng mà áp dụng ngay thì anh nghĩ có thể thực hành với các dạng (thì hiện tại và quá khứ) của một động từ rất quen thuộc: “to be”. Trong giao tiếp, động từ “be” thường không được nhấn trọng âm mà chỉ được “lướt qua”. Trước tiên, chúng ta hãy cùng nghe đoạn ghi âm dưới đây:
Nếu không xem được Clip mời bạn click vào đây
John: Trong đoạn ghi âm nói trên, chúng ta có thể thấy “are” chỉ được phát âm rất nhẹ như /ə/. Đây là cách phát âm thường thấy trong giao tiếp. Âm /r/ thường chỉ được phát âm khi theo ngay sau “are” là một từ có phát âm bắt đầu bằng một nguyên âm.
(Hãy cùng luyện tập theo:
Roses are red,
Violets are blue.
Flowers are nice,
And so are you!
She was first. You were last.
It was hard. She was fast.
You were slow. She was strong.
I was tired. It was long.) 
John: Động từ “be” cũng không được nhấn trọng âm ngay cả khi nó đứng đầu câu (ví dụ như trong câu nghi vấn):
Nếu không xem được Clip mời bạn click vào đây
(Hãy cùng luyện tập theo:
Am I right? Am I wrong?
Is it short? Is it long?
Are you hot? Are you cold?
Were they young? Were they old?
Is it false? Is it true?
Was it me? Was it you?) 
John: Cũng trong giao tiếp, “is” thường không được phát âm ra như một âm tiết riêng biệt mà nó thường chỉ được phát âm như một chữ “s” thêm vào ở cuối của từ đứng trước nó như. “Snow is white” được phát âm như là “snows white”.
Tuy nhiên, nếu như từ đứng trước nó kết thúc bằng S, CE, GE hay CH thì bắt buộc is hay ’s đều phải được phát âm thành một âm tiết riêng biệt /iz/. Hãy theo dõi đoạn băng sau đây để thấy rõ những sự khác biệt này:
Nếu không xem được Clip mời bạn click vào đây
(Hãy cùng luyện tập theo:
Snow is white.
Your hair is dirty.
The road is closed.
The clock is broken. 
Grass is green.
Your face is dirty.
The bridge is closed.
My watch is broken.) 
John: Lưu ý, động từ “be” được nhấn trọng âm trong những trường hợp sau:
Đứng cuối câu (như trong câu trả lời Yes, I/he/they am/is/are/was/were).
Trong dạng phủ định (như aren’t).
Khi được sử dụng để nhấn mạnh điều gì đó (ví dụ: A:That’s not true! B:Yes, that is true!).
Linh: Linh thấy hơi khó có thể quen ngay với việc phát âm chuẩn như thế này và cũng hơi khó có thể giao tiếp trôi chảy được ngay vì Linh quá quen với cách phát âm cũ của mình rồi anh John ạ.
John: Linh và các bạn đừng lo. Mình nói chuyện với người nói nhanh không có nghĩa mình cũng phải nói nhanh giống họ. Ngữ âm có thể chuẩn hơn nếu chúng ta nói chậm một chút và nhanh dần lên khi chúng ta đã quen. Điều quan trọng là chúng ta cần kiên trì tập luyện. Việc luyện nói có thể không thành công ngay lập tức, nhưng nó sẽ đem tới một kết quả bất ngờ, đó chính là cải thiện rõ rệt khả năng nghe của chúng ta.
John: Chúc Linh và các bạn độc giả thành công!
Linh: Cám ơn anh John! Hẹn gặp lại các bạn vào lần sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét