Thông tin mới nhất từ AAC

AAC (news): IELTS, TOEIC, Tiếng anh, trẻ em, thiếu niên, người lớn, trung tâm tại Hà Nội

Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Nói thế nào để là vị chủ nhà hiếu khách?


Dù đều mang nghĩa giúp người nghe cảm thấy thoải mái nhưng 2 câu này vẫn có chút khác nhau: “make yourself at home” để dùng khi khách vừa đến, mới bước vào nhà còn “be my guest” thể hiện sự đồng ý một cách lịch sự khi người khách có yêu cầu gì đó với chủ nhà.
Linh: Chuyên mục John & Linh xin chào tất cả các bạn!
 
John: Chào Linh! Nghe nói Linh vừa đi du lịch nước ngoài về hả? Phong cách trông tây hẳn ra đấy.
 
Linh: Haha, anh John lại trêu em rồi. Linh vừa đi công tác mấy ngày, tranh thủ đi thăm nhà vài người bạn nước ngoài. Đây là lần đầu tiên em đi chơi ra khỏi Việt Nam đấy anh John ạ.
 
Đi mấy ngày mà học hỏi được rất nhiều thứ đấy nhé.
 
John: Ồ, Linh có bài học đơn giản nào có thể truyền đạt lại cho các bạn không?
 
Linh: Hôm nay Linh sẽ giới thiệu với các bạn một vài câu nói khi tiếp khách đến nhà. Anh John biết khi muốn bạn bè thoải mái tự nhiên khi bước vào nhà mình, chúng ta phải nói thế nào không?
 
John: Oh my God! Sao lại đố một người nước ngoài chính hiệu như anh? Haha…
 
Khi Linh sang nhà anh John, anh sẽ nói:
Make yourself at home!
(Cứ tự nhiên như ở nhà nhé!)
 
Nói thế nào để là vị chủ nhà hiếu khách?
 
Anh nói thế để khách khứa, bạn bè thấy thoải mái hơn, không phải ngại ngần vì đó không phải nhà của họ.
 
Linh: Câu nói này cũng tương tự như câu bạn em nói hôm đấy:
 
My house is your house!
(Cứ tự nhiên nhé, nhà tôi cũng như nhà bạn thôi!)
 
Nói thế nào để là vị chủ nhà hiếu khách?
 
Nghe thế xong là em cũng chẳng khách sáo gì nữa, chạy khắp các phòng tham quan luôn, haha. Em lại đố tiếp “người nước ngoài” thêm câu nữa, “be my guest” có thể dùng tương đương với “make yourself at home” được không?
 
John: Hmm, câu đố thật quá khó đối với người bản ngữ.
 
Mặc dù đều mang nghĩa giúp người nghe cảm thấy thoải mái nhưng 2 câu này vẫn có chút khác nhau: “make yourself at home” để dùng khi khách vừa đến, mới bước vào nhà còn “be my guest” thể hiện sự đồng ý một cách lịch sự khi nhận được yêu cầu nào đó. Ví dụ:
 
Can I drink some coffee in the bridge?
(Tôi có thể uống chút cà phê trong tủ lạnh được không?)
 
Be my guest!
(Được chứ, bạn cứ tự nhiên!)
 
Hoặc là:
 
Hoặc là:
Linh: John, can I watch TV in your living room? There is a fashion show at the moment.
(John, em có thể xem ti vi trong phòng khách không? Bây giờ đang có chương trình thời trang.)
 
Anh John sẽ mỉm cười trìu mến: Be my guest!
(Em cứ tự nhiên!)
 
Linh: Eo ơi cười trìu mến cơ á…
 
John: Đấy là anh đang ví dụ lịch sự thế, chứ anh John biết thừa Linh có bao giờ cần hỏi han gì đâu, lúc nào em cũng “make yourself at home” mà, haha.
 
Linh: Thì chỗ anh em mình cần gì khách sáo nữa chứ.
 
Để thay thế cho “be my guest”, chúng ta còn có “please help yourself” với cách dùng tương tự, ngỏ ý là người nghe cứ hành động tự nhiên, không cần khách sáo xin phép gì cả:
 
Linh, can I use your laptop for a while?
(Linh, cho anh dùng nhờ laptop một lúc nhé?)
 
Please help yourself!
(Anh cứ dùng đi!)
 
John & Linh:

John & Linh: Chúng ta vừa được giới thiệu một số câu nói cơ bản để giao tiếp khi có khách đến chơi nhà. Sử dụng đúng bối cảnh những câu nói trên là các bạn đã có thể trở thành những vị chủ nhà lịch thiệp, hiếu khách rồi đấy.

Trước khi chia tay, John & Linh xin “mách” nhỏ các bạn đang có nhu cầu học và thi TOEIC  về “Hội thảo Thi TOEIC Điểm Cao” do Trung tâm Anh ngữ AAC tổ chức. Các bạn có thể thao khảo tại đây và đăng ký ngay nhé, hội thảo miễn phí nhưng chỗ ngồi có hạn thôi!

Chúc các bạn một ngày học tập và làm việc gặp nhiều may mắn!

1 nhận xét:

  1. Mình đã tìm thấy các thông tin cần thiết ở đây, cảm ơn bạn. Mình cũng muốn giới thiệu về một Công ty dịch thuật uy tín - Công ty dịch thuật miền trung - MIDtrans , trụ sở chính chính tại địa chỉ 02 Hoàng Diệu, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có Giấy phép kinh doanh số 3101023866 cấp ngày 9/12/2016 là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, phiên dịch dành các cá nhân. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật bạc liêu - dịch thuật miền trung tại địa 100 Lê Lợi, TP Bạc Liêu là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại Bạc Liêu ; dịch thuật công chứng sài gòn 247 , địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật đồng Nai : địa chỉ Đường Bùi Văn Hòa, Tổ 5 KP 11, Biên Hòa, Đồng Nai là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Đồng Nai; vietnamese translation company : dịch vụ dịch thuật cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật công chứng nhà bè: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại Quận nhà bè, TP Hồ Chí Minh; dịch thuật công chứng đà nẵng midtrans : Địa chỉ 54 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật chuyên ngành tại Đà Nẵng; dịch thuật hà nội midtrans : địa chỉ 101 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn Hà Nội. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Ba Lan, Phần Lan, Thái Lan, Hà Lan, Rumani, Lào, Campuchia, Philippin, Indonesia, La Tinh, Thụy Điển, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ..vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả.Tự hào là công ty cung cấp dịch thuật chuyên ngành hàng đầu với các đối tác lớn tại Việt nam trong các chuyên ngành hẹp như: y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, thủy nhiệt điện, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của Công ty dịch thuật chuyên nghiệp MIDtrans đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch đặc biệt đối với dịch hồ sơ thầu , dịch thuật tài liệu tài chính ngân hàng, dịch thuật tài liệu y khoa đa ngữ chuyên sâu. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm biên phiên dịch nhiều năm của đội ngũ dịch giả của chúng tôi. Hotline: 0947688883. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Các bạn ghé thăm site ủng hộ nhé. Cám ơn nhiều

    Trả lờiXóa